วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

e-CLIP กับการจัดการเรียนการสอน

นิยามศัพท์
          รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการผ่านการ สื่อสารอิเลคทรอนิกส์ (Content and Language Integrated Pedagogy via Electronic Communication System: e – CLIP) หรอเรียกสั้น ๆ ว่า รูปแบบ e-CLIP หมายถึง นวัตกรรมการพัฒนาครู โดยใช้แนวคิดการศึกษาบทเรียน ด้วยการสื่อสารผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และส่งเสริม สนับสนุนการ จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการสาระกับภาษา (ภาษาต่างประเทศ) ด้วยการคํานึงถึงหลักการจัดการเรียนรู้ที่ดี โดยมีองค์ประกอบ คือ
          1) ความรู้ความเข้าใจถึงเป้าหมายการเรียนรู้ตามหลักสูตร 
          2) การออกแบบกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ 
          3) ทักษะภาษาอังกฤษที่จําเป็นตามสาระเฉพาะด้านและภาษาเพื่อการสื่อสารในชั้นเรียน
          4) ความรู้เกี่ยวกับสาระที่สอนและความเข้าใจถึงผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของสาระนั้นๆ 
          5) การประเมนเพื่อพัฒนา ปัจจัยดังกล่าว เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่จะสะท้อนถึงสมรรถนะของครูที่เป็น ปัจจัยชี้ถึงการเป็น ครูคุณภาพ อันจะนําไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ (มนตรีแย้มกสิกร, 2557) สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้หมายถึง การสร้างสรรค์ออกแบบและจัดลําดับของกิจกรรม เพื่อ ทําให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมอันจะนําไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนอย่างมีความสุข ทั้งด้านพุทธิศึกษา จริยศึกษา และทักษะศึกษา ความสามารถในการใช้กระบวนการการศึกษาบทเรียน หมายถึง ความตระหนัก ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยการทํางานการพัฒนา บทเรียนร่วมกันโดยอาศัยทีมงานที่เป็นเครือข่าย อันประกอบด้วย เพื่อนครูผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ อาจารย์มหาวิทยาลัย ด้วยหลักการ เสนอความคิดแบบกัลยาณมิตรและเคารพความคิดซึ่งกันและกัน โดย ปฏิบัติตามลําดับขั้นตอน 6 ขั้นตอน คือ 
           ขั้นที่ 1 วางแผนกําหนดเป้าหมายและกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียน 
           ขั้นที่ 2 ออกแบบและจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้และซ่อมสอนก่อนนําแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้จริง
           ขั้นที่ 3 ดําเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยมีเพื่อนครูผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์อาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ร่วมสังเกตการสอน และทําการบันทึกวีดิทัศน์เพื่อแบ่งปันผ่านระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศ สําหรับท่านที่ไม่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์สอนจริง ณ ห้องเรียนได้
           ขั้นที่ 4 อภิปรายและสะท้อนผลหลังการปฏิบัติการสอน ร่วมกันระหว่างสมาชิกในเครือข่าย
           ขั้นที่ 5 สรุปประเด็นที่เรียนรู้จากการสะท้อนคิด (หน้าที่ของครูผู้พัฒนาตนเอง) 
           ขั้นที่ 6 นําสิ่งที่ได้เรียนรู้กลับสู่การปฏิบัติในรอบต่อไป การดําเนินการในทุกขั้นตอน หากสมาชิกในเครือข่ายหรือทีมงาน อยู่ห่างไกลหรือไม่สะดวกที่จะ พบกัน ก็จะอาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ ความสามารถการใช้เทคโนโลยีของครูหมายถึง ศักยภาพของครูที่จะออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ บูรณาการข้อมูล หรือ สื่อที่ไดจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความถูกต้องและทันสมัยทางวิชาการ มีการออกแบบ สร้างและพัฒนามาเป็นอย่างดีรวมทั้งเป็นสื่อประเภท “แหล่งเรียนรู้เปิดที่ไม่ต้องขออนุญาต” (Open Educational Resource : OER) นําเข้ามาใช้ในการออกแบบการเรียนการสอน วีดิทัศน์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูหมายถึง ระดับของการสื่อสารด้วยภาพ เสียง ความต่อเนื่อง มุม กล้อง ที่จะทําให้ผู้ชมวีดิทัศนท์ ุกคน เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงบรรยากาศของการเรียนการสอนในห้องเรียนที่ถูก บันทึกมานั้น เสมือนหนึ่งได้เข้าไปนั่งอยู่ในห้องเรียนนั้นจริงๆ เพื่อให้สามารถสะท้อนคติต่อพฤติกรรมของครู พฤติกรรมของนักเรียน บรรยากาศในชั้นเรียน กิจกรรมระหว่างการเรียนรู้ตามตอบสนองของนักเรียน ครูแกนนํา หมายถึง คุณครูผู้ที่สมัครใจ และยินดีที่จะทําหน้าที่เป็นผู้นําการเปลี่ยนแปลง (Change agent) ระดับโรงเรียน โดยมีการทํางานร่วมกันเป็นเครือข่ายกับผู้บริหารโรงเรียน เพื่อนครูศึกษานิเทศก์และ อาจารย์มหาวิทยาลัย เพื่อนําการปฏิรูปการเรียนรู้มาสู่ห้องเรียนผ่านกระบวนการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องด้วย นวัตกรรมการพัฒนาครู e-CLIP (มนตรี แย้มกสิกร, 2558)

1 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากค่ะเป็นการใช้นวัตกรรมการพัฒนาครูที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาคุณครูได้ในช่วงเวลาเดียวกันหรือต่างเวลากันได้อย่างอย่างดีมากๆ ขอบคุณมากๆกับการแบ่งปันข้อความรู้นี้ ทำให้ได้ทราบถึงการใช้สื่อเทคโนโลยีในการสื่อสาร สื่อความได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ